Ai không nên uống saffron, 5 đối tượng cần lưu ý khi sử dụng saffron

[CẦN BIẾT] Những ai không nên uống saffron? 5 đối tượng cần lưu ý

Saffron gần đây được rất nhiều người biết đến không chỉ là một loại gia vị đắt tiền mà đây còn được biết đến như một sản phẩm sức khỏe hỗ trợ rất tốt cho rất nhiều đối tượng khác nhau. Vì vậy, Saffron cũng được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, saffron cũng có những giới hạn về đối tượng sử dụng.

Liệu saffron có phải là sản phẩm phù hợp cho bạn hay không? Những ai không nên sử dụng saffron? Hãy cùng theo dõi bài viết ” Những ai không nên uống saffron? 5 đối tượng cần lưu ý” để tìm hiểu chi tiết hơn về loại gia vị, thảo dược đắt tiền này nhé!

Saffron là tên gọi tiếng anh của nhụy hoa nghệ tây, được biết đến là một loại gia vị và một loại thảo dược có giá trị dinh dưỡng cao. Sản phẩm saffron được rất nhiều người tin tưởng sử dụng để hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, dạ dày, nội tiết tố, huyết áp hay làm đẹp…

Tuy nhiên, thực sự thì nhụy hoa nghệ tây có tốt hay không? Hay nó chỉ là lời “thổi phồng” của những người kinh doanh sản phẩm, nhằm khiến khách hàng tin tưởng mua sản phẩm.

Để biết được saffron có tốt không? thì hiện nay cũng có khá nhiều đơn vị truyền thông và y tế đã đưa ra thông tin về tác dụng của nhụy hoa nghê tây với sức khỏe của con người.

Dưới đây là video của bệnh viên vinmec:

Đây là thông tin của báo Dân trí đã đưa tin về tác dụng của nhụy hoa nghệ tây dưới góc nhìn của những chuyên gia như sau:

Báo Dân Trí nói về tác dụng tốt của Saffron qua lời chuyên gia uy tín
Báo Dân Trí nói về tác dụng tốt của Saffron qua lời chuyên gia uy tín

Như vậy, có thể thấy rằng, tác dụng hỗ trợ sức khỏe của nhụy hoa nghệ tây không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải cứ sử dụng saffron thì tất cả mọi người đều có thể cảm nhận được tác dụng hay có thể chữa, điều trị được bách bệnh như lời đồn thôi. Bởi đây chỉ được coi là thảo dược thiên nhiên, có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng và hoàn toàn không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.

Nếu thực sự bạn đang có tình trạng bệnh lý rõ dệt, cần phải được thăm khám bác sĩ điều trị. Có thể sử dụng saffron để hỗ trợ điều trị cùng sẽ hợp lý. Nhưng không thể chỉ sử dụng saffron thay thế hoàn toàn thuốc đặc trị do bác sĩ kê đơn.

Ngoài ra, dù saffron là sản phẩm thảo dược tự nhiên, lành tính thế nhưng cũng có một số trường hợp xuất hiện tác dụng phụ, vì vậy một số trường hợp nên chú ý cẩn thận khi sử dụng, để tránh gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Với 3 tháng đầu thai kỳ luôn là thời điểm nhạy cảm nhất. Vì vậy việc chăm sóc bà bầu trong những tháng đầu tiền luôn lưu ý tới sự an toàn, tránh sử dụng các loại thực phẩm, nước uống có nguy cơ gây kích thích ảnh hưởng tới thai nhi.

Saffron được khuyến cáo không nên sử dụng cho phụ nữ trong giai đoạn 3 tháng đầu. Bởi khi sử dụng saffron với liều lượng quá nhiều, kèm theo cơ địa nhạy cảm, trong 3 tháng đầu thai kỳ rất có khả năng gây sảy thai.

Từ những tháng thứ 4 trở đi, phụ nữ mang thai có thể sử dụng saffon với liều lượng từ nhỏ tới lớn. Đồng thời nếu cơ địa nhạy cảm bạn cần theo dõi phản ứng của cơ thể trước khi sử dụng. Bởi cũng có khá nhiều đã sử dụng saffron trong suốt thai kỳ những không gây ảnh hưởng tới thai nhi, mà giúp hỗ trợ mẹ bầu có giấc ngủ tốt hơn, giảm tình trạng căng thẳng, stress rất tốt.

Theo chuyên gia về dinh dưỡng thì trẻ dưới 6 tháng tuổi nguồn dinh dưỡng cần thiết và đầy đủ nhất là sữa mẹ. Hơn nữa trẻ dưới 6 tháng tuổi là giai đoạn nhạy cảm, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện. Vì vậy, trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần thiết phải sử dụng tới các sản phẩm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hay thảo dược nào cả.

Có những đối tượng không phù hợp với Saffron, không nên dùng
Có những đối tượng không phù hợp với Saffron, không nên dùng

Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm hoặc các bé trên 1 tuổi bố mẹ hoàn toàn có thể sử dụng saffron cho trẻ. Tuy nhiên, ở giai đoạn này bố mẹ nên chú ý việc sử dụng saffron sợi cho trẻ dưới 1 tuổi và trên 1 tuổi có thể áp dụng sử dụng saffron ngâm mật ong.

Về liều lượng sử dụng cho trẻ cũng nên chú ý, sử dụng từ liều ít sau khi trẻ đáp ứng, không có phản ứng phụ nào và quen dần với sản phẩm thì có thể tăng liều lượng sử dụng lên.

Một trong những đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng, hoặc nếu cần sử dụng thì nên chú ý đó là những người có cơ địa dị ứng hay đã có tiền sử dị ứng với một trong các thành phần có trong saffron.

Dù saffron chỉ là thảo mộc tự nhiên, nhưng không thể tránh được tình trạng xuất hiện tác dụng phụ với những đối tượng bị mẫn cảm với các thành phần, hoạt chất có trong sản phẩm. Nếu thực sự phải sử dụng tới saffron thì đối tượng này nên tham khảo bác sĩ hoặc tìm hiểu kỹ về thành phần của saffron có nằm trong các hoạt chất gây dị ứng cho người bệnh hay không.

Không thể đảm bảo trước được các thành phần hoạt chất có trong saffron sẽ không tương tác với các hoạt chất có trong các loại thuộc đặc trị. Vì vậy, nếu tình trạng tương tác xấu có thể gây lên các tác dụng phụ hoặc có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Tuy nhiên, cũng không hoàn toàn các loại thuốc điều trị đều bị ảnh hưởng khi sử dụng saffron. Nếu muốn sử dụng kết hợp cùng các loại thuốc điều trị, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để có được lời khuyên phù hợp nhất.

Saffron được biết đến có tác dụng đến hệ thần kinh, có khả năng hỗ trợ an thần, giảm căng thẳng stress. Vì vậy khi sử dụng saffron cho người bình thường có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng về mất ngủ, căng thẳng, lo ấu hay stress.

Tuy nhiên, với những người có biểu hiện bị rối loạn lưỡng cực khi sử dụng saffron có thể gây ảnh hưởng tới việc thay đổi trạng thái, tâm trạng gây ảnh hưởng tới người bệnh xấu hơn. Vì vậy, cần chú ý thận trọng khi sử dụng cho những đối tượng đang mắc bệnh rỗi loạn lưỡng cực này.

Saffron được biết đến là một loại gia vị đắt tiền đồng thời cũng là thảo mộc tự nhiên có tác dụng hỗ trợ một số vấn đề về sức khỏe như giấc ngủ, điều hòa huyết áp cao, dạ dày, nội tiết tốt… Thế nhưng việc sử dụng saffron không đúng cách hay sử dụng quá nhiều saffron trong một ngày có thể gây ảnh hưởng về sức khỏe, thậm chí nặng hơn có thể gây ngộ độc.

Uống nhiều Saffron quá cũng không nên
Uống nhiều Saffron quá cũng không nên

Chính vì vậy để sử dụng một cách hiệu quả, an toàn bạn cần chú ý sử dụng saffron vừa phải với liều khuyến cáo trong một ngày. Không nên sử dụng quá liều khuyến cáo cho từng đối tượng khác nhau.

Nếu tình trạng bạn sử dụng quá nhiều saffron trong một ngày, bạn có thể đối mặt với một số tác dụng phụ như sau:

  • Đau đầu, chóng mặt
  • Da bị nổi mẩn ngứa
  • Tê bì chân tay, người mệt mỏi
  • Khô miêng, ăn không ngon miệng
  • Nếu sử dụng quá 5g/ngày có thể gây ngộ độ nhẹ với các biểu hiện nôn, tiêu chảy, chóng mặt…
  • Nếu nặng hơn sử dụng quá 20g/ngày có thể gây xuất huyết mi mắt, chảy máu mũi, gan, thận bị tổn thương nặng…

Như vậy, hãy thận trong chú ý về liều lượng sử dụng saffron/ngày để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Saffron có nhiều cách để sử dụng như dùng làm gia vị kết hợp nấu cùng các mon ăn như xôi saffron, sữa chua saffron, gà hấp saffron… Hay có thể sử dụng saffron như một loại trà sử dụng thay nước lọc, nước trà xanh hằng ngày. Đặc biệt có một cách sử dụng saffron ngâm mật ong rất tốt cho sức khỏe và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng.

Saffron ngâm mật ong có ưu điểm thứ nhất giúp cho việc bảo quan saffron tốt hơn, bởi saffron dạng sợi khi bảo quản không đúng cách, ở nhiệt độ nồm ẩm như nước ta rất dễ bị ảnh hưởng tới chất lượng, giảm chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra saffron ngâm mật ong còn giúp saffron phát huy được tác dụng của sản phẩm nhanh hơn, trong khi mật ong là một món quà tinh túy từ thiên nhiên ban tặng, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, khi kết hợp cùng saffron sẽ giúp sản phẩm sử dụng hiệu quả hơn nhiều.

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng saffron pha trà và sử dụng saffron ngâm mật ong như sau:

Pha trà saffron: Cũng giống như các loại trà xanh, trà thảo mộc khác thì saffron cũng được sử dụng như một loại trà uống hằng ngày. Khi pha trà saffron bạn có thể kết hợp cùng các thảo mộc tự nhiên khác như táo đỏ, kỳ tử, nụ hồng rất tốt và tăng hương vị cho ấm trà.

Pha trà saffron cần chú ý sử dụng từ 10-30 sơi/một ấm trà tùy theo liều lượng người dùng sử dụng quen. Nên sử dụng nước ấm ở nhiệt độ 60 độ để hãm trà, tránh sử dụng nước quá nóng có thể làm mất các hoạt chất quý có trong saffron.

Cách sử dụng Saffron đúng cách
Cách sử dụng Saffron đúng cách

Saffron ngâm mật ong: Với loại saffron ngâm mật ong này trước khi sử dụng bạn cần tiến hành ngâm saffron với mật ong trong thời gian khoảng từ 7 -14 ngày mới có thể sử dụng được.

Sau khi ngâm xong mỗi ngày có thể sử dụng từ 1/2-1 thìa cafe pha với 200ml-300ml nước ấm uống ngày từ 1-2 ly vào sáng và tối. Lưu ý khi sử dụng saffron ngâm mật không sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi, không nên sử dụng lúc đói dễ gây tụt huyết áp và quá gần giờ đi ngủ, có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Như vậy có thể thấy rằng, saffron được coi là một gia vị đắt nhất thế giới đồng thời đây cũng là một loại thảo mộc được giới “nhà giàu” sử dụng để hỗ trợ sức khỏe hằng ngày. Thế nhưng bên cạnh những ưu điểm tốt cho sức khỏe thì cũng có những đối tượng cần chú ý khi sử dụng saffron. Bởi đối với những đối tượng đặc biết đó thì saffron không được coi là sản phẩm tốt cho sức khỏe, nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ.

Mong rằng bài viết trên đây phần nào giúp ích cho các bạn về vấn đề có nên sử dụng saffron cho những đối tượng đặc biệt trên hay không? cùng các lưu ý khi sử dụng saffon. Chúc bạn và gia đình có thể lựa chọn được sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe.

Đánh giá

Leave a Reply